Stress tài chính - tuổi này thật chênh vênh



Hello xin chào bạn!

Chào mừng bạn đã đến với: "Blog tôi viết, tôi tâm sự"

Mình là Thanh Lê, tác giả của blog này.

Hôm nay chúng ta chính thức bước đến tháng 5 rồi. Mùa của hoa phượng nở đỏ rực, mùa của cái nắng nhuộm vàng, của những âm thanh ve sầu ca hát và còn là mùa của khát vọng ước mơ. Bạn đã chuẩn bị kế hoạch gì cho mình vào tháng 5 hay chưa? Bạn sẽ có những dự định và mong muốn như thế nào? Bạn tính làm gì trong tháng tới này?...

Mình luôn luôn hỏi mọi người rất nhiều câu hỏi mỗi khi đăng bài blog mới, lí do đơn giản là mình mong muốn được lắng nghe những chia sẻ của bạn, những câu chuyện giấu kín có thể bạn chưa từng tâm sự, kể chuyện với ai. Mình luôn ở đây, luôn sẵn sàng lắng nghe và trò chuyện cùng với bạn. Tháng 4 vừa rồi hầu hết các nội dung mình đăng tải đều liên quan đến tâm trạng, cảm xúc rất nhiều. Vì chính mình đã và đang trải qua những cảm xúc đó, mình chỉ muốn nói hết ra cho nhẹ lòng, nói lên những điều mình đã và đang thực hiện để giúp cho bản thân có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Mình nói nhiều về stress, áp lực, tiêu cực và có lẽ tháng 5 này mình sẽ giảm lượng nhỏ về những vấn đề đó và chêm thêm một vài các câu chuyện vui khác đan xen nữa. Mình biết rằng thời gian vừa qua bạn cũng đang mệt mỏi, nhiều nỗi suy tư, lo lắng không hồi kết. Nhưng hãy nhớ rằng, chúng ta trưởng thành là đều từ đây mà ra, không thể chín chắn, trầm lặng được nếu như không có những câu chuyện bất ngờ này. Mình mong rằng bạn sẽ cho những cảm xúc, trải nghiệm này là một món quà của vũ trụ, một gam màu của cuộc sống, cho bạn thêm tô vẽ bức tranh của cuộc đời nhé.

Hôm nay đầu tháng, mình muốn nói về một chuyên mục từ lâu chưa chia sẻ đó là "Gà mờ đi làm", cụ thể mình sẽ nói về dự định của bản thân trong tháng này. Đây sẽ là một tháng mình bận rộn nhất trong năm, cũng như là phải hoàn thiện nhiều đầu việc nhất. Mình sẽ kết thúc môn sớm, chuẩn bị thi cuối học kỳ, thi những chứng chỉ cần thiết để ra trường, tìm một công việc nào đó sớm nhất để đi làm và quan trọng hơn hết là mình muốn hoàn thiện một dấu ấn đặc biệt của bản thân. Mấy hôm nay, thời tiết thay đổi như chong chóng, lúc thì nóng, lúc thì mưa lạnh rất đột ngột nên nó cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của mình nhiều. Có một câu nói mình được nghe ở đâu đó trên một bộ phim là: "Tâm trạng tốt thì sức khỏe tốt, sức khỏe tốt thì làm gì cũng hiệu quả". Vậy đối chiếu nó sang câu chuyện của mình thì liệu hiện tại mình có đang làm việc hiệu quả hay không đây?

Một đầu mục khiến mình đau đầu và cảm thấy nhiều phiền muộn đó là tìm công việc mới cho bản thân. Nếu bạn chưa theo dõi mình từ đầu, thì mình xin giới thiệu lại một chút, mình hiện đang là sinh viên năm 3 của một trường đại học tại Hà Nội, mình đam mê truyền thông, những nơi môi trường năng động và nhiều người, đặc biệt là mình đã từng có rất nhiều đầu công việc làm hồi năm 2. Thế thì lí do gì bây giờ mình lại loay hoay, trăn trở đi tìm một công việc mới cho bản thân?

Có nhiều lí do khiến mình xin nghỉ toàn bộ các công việc trước kia mình làm, mặc dù mình yêu thích nó. Hồi năm 2, đỉnh điểm vào tháng 5-6-7 sau kì thi cuối kì là mình lập tức lao đi tìm việc và có rất nhiều chiến tích vào 3 tháng này. Mình nhận một lúc rất nhiều việc, có thể kể "sương sương" là đi làm gia sư, làm truyền thông cho 2 doanh nghiệp đó là việc chính, còn lại là rất nhiều công việc phụ, mình nhận làm CTV thu âm, viết kịch bản thuê, nhận làm tiểu luận,... Giờ nghĩ lại, mình không hiểu là tại sao mình lại có thể làm nhiều đầu việc cùng một lúc nhiều như thế. Thời gian một ngày của mình khi đó chỉ có đi làm và về nhà trọ để ngủ. Sáng dậy rất sớm để chuẩn bị tắm giặt đồ từ hôm qua, trang điểm, diện đồ, trang điểm cá nhân. Sau đó đều đặn 6h40 ra điểm bus, ngồi trên bus 1 tiếng 30 phút thì đến điểm làm. Ở tại công ty cho đến giờ tan tầm chiều là 17h30'. Lại tiếp tục lên bus đi thẳng đến điểm làm thứ 2 là dạy học vào buổi tối. Khoảng 21h30' tan thì 22h hoặc có khi muộn hơn mới về đến nhà. Ròng rã như vậy 3 tháng trời, những điều mình nhận lại nhiều vô số kể, mình đã chia sẻ ở các phần bài viết và podcast của "Gà mờ đi làm", bạn có thể vào chuyên mục đó để tìm hiểu nhé. Tổng kết lại khi đi làm thì mình có một số tiền để ra là rủng rỉnh, có thể mua sắm bất cứ thứ gì bản thân thích mà không cần phải xin bố mẹ tài trợ như trước. Đợt đấy váy áo, đồ make up, ăn uống không phải là nỗi bận tâm của mình. 

Có phải bạn đang đặt câu hỏi là tại sao tuyệt như thế, ổn định như vậy mà mình lại không tiếp tục làm nữa đúng không? Cái gì cũng có lí do của nó cả, mình sẽ từ từ kể và giải thích cho bạn hiểu. Kể từ khi mình đi làm, mình cảm thấy sức khỏe của mình giảm đi trông thấy, nói đúng hơn là sáng thì năng lượng, còn càng trở về sau thì càng tụt mood dần, mất cân đối. Mình thấy những bài học, kỹ năng mình học được nó chưa đủ sâu sắc, mình chỉ đang lao thân đi để kiếm tiền là chính. Mình thậm trí bất chấp cả cảm xúc, tâm lý để làm một công việc luôn đem lại cho mình stress và áp lực. Và một lí do cuối cùng đó là hết kì nghỉ hè, đương nhiên để phục vụ tốt cho việc học một cách tập trung nhất đó là mình phải dừng lại tất cả các công việc lại để tiếp tục ước mơ đại học lớn lao. 

Nhưng bạn biết không, cái cảm giác trong tay trống rỗng không có gì nó khiến cho mình cảm thấy bị trống vắng. Đang có một khoản tiền kha khá, tự nhiên không còn mình cảm thấy bị hụt hẫng nhiều. Không trách ai được cả, chỉ là trách bản thân chưa sắp xếp được thời gian và quản lí bản thân sao cho hợp lí mà thôi. Vả lại, bản thân mình hiểu rằng, mình chỉ có thể làm tốt và tập trung được 1 công việc, không thể nào làm quá nhiều cùng một lúc được. Bắt đầu bước vào năm 3 đại học, mình dừng lại tất cả các đầu công việc đang làm, chỉ quay lại về trường học, chỉ có học và học. Đến gần đây, mình bước sang kỳ 2, nhiều lúc ngồi không ở phòng trọ cảm thấy buồn chán và tẻ nhạt. Mình còn cảm thấy mọi hoạt động, suy nghĩ của mình cũng trở nên chậm và kém hoạt bát hơn trước. Hằng ngày chỉ có giao tiếp với lũ bạn ngoài ra thì chẳng còn ai để mà bộc bạch và phát triển bản thân.

Mình suy nghĩ đến việc đi tìm một công việc mới cho bản thân để làm những khi rảnh rỗi. Đương nhiên là không phải những đầu việc trước kia mình từng làm, mình không muốn đi vào con đường trước kia đã từng, hơn nữa nó lại chẳng phải là đường bằng phẳng gì, đầy gay góc và sân si. Muốn làm được thì mình chỉ có thể tìm các công việc part time để làm, lên các group thì thôi rồi, toàn là những đầu việc nghe đến tên thôi cũng phải rùng mình. Đọc jd lại càng thấy nản hơn, full công việc không giới hạn thời gian, không đòi hỏi kinh nghiệm nhưng lại phải cọc, lương thấp hoặc làm nhiều nhưng hưởng ít, đa cấp, tài chính,... Thật sự là mình bị rối mòng mòng trong công cuộc đi tìm một công việc mới.

Mình không đặt quá nhiều tiêu chuẩn cho một công việc mình yêu thích. Chỉ đơn giản là việc đó mình có khả năng làm được, mình vui vẻ khi làm điều đó và có một khoản tài chính tương xứng với công sức mình bỏ ra. Vậy mà đến bây giờ mình vẫn chưa tìm được công việc nào ưng ý mọi người ạ. Chưa kể là mấy lần thử apply công việc, phỏng vấn dở khóc dở cười và cả những sự bất lực.

Quay đi quay lại, mình thấy không chỉ có mỗi mình, mà còn có cả các bạn mình nữa. Nói ra mới biết, bằng tuổi nhau và có nỗi lo lắng y như nhau vậy. Mông lung trước mọi thứ mình đang làm, nhiều khi nghi ngờ chính mình, không biết đây có thực sự là con đường mình sẽ đi trong tương lai lâu dài không. Có nên đi làm không? Thiếu tiền nhiều thực sự bí bách quá. Nhìn người người cười nói vui vẻ mà sao lòng mình nặng trĩu. Ở tuổi này thật chênh vênh, mọi thứ gần mà xa lạ quá, với mãi mà không thể tới.

Có khi nào, mình chưa đủ duyên để đến với nhau chăng. Chắc hẳn là vậy rồi, hoặc cũng có thể là mình còn rất nhiều lựa chọn tuyệt vời hơn nữa ở phía sau đang chờ, chỉ cần kiên trì một chút nữa là được thôi. Mình tin là như vậy, chẳng thể nào có công việc nào đó có thể làm cho mình hài lòng, chỉ có bản thân mình vì yêu mà thay đổi vì nó thôi. Trong cuộc đời, sẽ có những lúc mình bị ghét bỏ và xem thường, ai cũng phải trải qua những lần như thế, để rồi biết được cách nhìn người, nhìn người, để biết đâu là thật giả, trắng đen.

Mình viết bài này chỉ với một vài dòng tâm trạng ngắn như vậy, mình chỉ mong rằng những bạn đang giống như mình thì hãy bớt lo lắng đi, bởi vì khó khăn này là của chung với tất cả, không chỉ riêng bạn. Chúng ta có thể chia sẻ với nhau nhiều điều, có khó khăn thì tìm đến nhau chia sẻ. Mọi chuyện dù có thế nào đi nữa, nếu nó xảy đến với mình thì đích thực là của mình, vì thế không lảng tránh, ghét bỏ mà vui vẻ chấp nhận. Mặc dù chấp nhận thật khó, nói thì dễ mà làm thì khó, nhưng không có nghĩa là không làm được. Việc stress vì chưa có tài chính, chưa có việc như mong muốn thì đừng điên cuồng lao đi tìm trong vô định nữa, việc đó không giúp cho mình khá lên được. Thay vào đó hãy hoàn thiện các đầu việc nhỏ trước, sau đó khi ổn định lại thì chúng ta lại đi tìm tiếp. Quá trình này không phải ngày một, ngày hai mà có thể hoàn thiện nhanh chóng được. Mình mong rằng những ai chưa có công việc như mong muốn thì tháng 5/2023 này sẽ có được công việc như ý.

Đêm nay hãy ngủ thật ngon, ngủ thật sâu, không mơ mộng, hoài niệm về bất cứ điều gì. Hãy để mọi chuyện diễn ra một cách tự nhiên nhất có thể, điều gì cần đến sẽ đến. Hy vọng bạn sẽ có một tháng 5 thật tuyệt vời. 




You Might Also Like

0 nhận xét