Series Tết 2023 "SỐNG" - phần 2 - Câu chuyện của sự lừa dối

 
Hiện tại bạn có đang hạnh phúc không?

Đó là câu hỏi mình đã viết ở thông báo series Tết 2023 này. Nếu như bạn đọc nó rồi, bạn nghĩ sao về câu trả lời của mình, bạn đã có đáp án cho chính bản thân hay chưa?

Mình thì có rồi và có lẽ chuyên mục "SỐNG" lần này, đây là mục điểm nhấn của nó. Tại sao trong chủ đề "SỐNG" mà mình lại đề cập đến sự lừa lọc ở đây. Trả lời cũng đơn giản thôi, cuộc sống mà, đâu phải lúc nào cũng một màu hồng như mình mong muốn đâu. Có thương - đau, yêu - ghét, phải - trái mà còn có cả Tôn Hành Giả lẫn Giả Hành Tôn nữa... Không thể biết thế nào mà đối mặt và ứng biến kịp thời với nó được. Bản thân mình đến nay cũng đã 20 tuổi, cũng gọi là bậc thanh niên hay là chuẩn bị thành ngưỡng người trưởng thành rồi. Ấy thế mà mình vẫn còn vướng mắc vào nhiều câu chuyện linh tinh, không đáng có và nó ngớ ngẩn chưa từng thấy. Nó kiểu sao ý mọi người ạ, ừ thì ngồi nghĩ lại có thể mình vướng mắc 1 đến 2 lần là cùng nhưng đến lần thứ 3 thì thực sự là câu chuyện đáng để ngẫm nghĩ.

Năm 18 tuổi, chân ướt chân ráo rời vòng tay của bố mẹ bắt đầu sống hào nhập với xã hội bộn bề đầy rẫy cán dỗ và lo toan. Cái này là mình nói thật, không hề dọa dẫm ai hết, nếu như bạn có thời gian trải nghiệm thì hẳn là bạn sẽ hiểu điều mình nói. Mình vẫn còn nhớ như in câu nói mà mẹ mình dặn đó là:

"Người với người không ai đối với ai tốt hoàn toàn trừ gia đình của chính mình. Cho dù sau này nếu có ai đó muốn làm hại đến con hoặc gây cho con sự chán ghét, tổn thương thì hãy lơ đi mà sống, vì cuộc sống này nó là thế con ạ"

Mình lúc đó nghe thì thấy bình thường, không có để tâm nhiều. Vì trong não mình khi đó chỉ nghĩ đơn giản là "Mình không hại ai thì họ cũng không hại mình đâu". Đó là cái suy nghĩ rất ngây thơ và chưa có độ sâu (đến giờ nghĩ lại thì mình tự đánh giá là như vậy). Đời là vô thường, đến rồi đi, không gì là không thể xảy ra được.

Câu chuyện của sự lừa dối này cũng bắt đầu từ đó. Khi mình đã trải qua một vài các cú lừa trước đó thì trong con người mình và trí óc cũng đã setup một cái hệ điều hành để có thể xử lí thông tin cũng như là nhận dạng một số các mối nguy cơ mà mình cho rằng nó là thứ không tốt với bản thân. Nhưng đến giờ nghĩ lại thì mình thấy rằng đó không phải là thứ mà mình có thể xử lí triệt để thậm trí nó còn có thể có tác dụng ngược lại nữa (cái được gọi là phản tác dụng). 

Chuyện là thế này, vào tháng 3 - 4 hè năm 2022 này mình có kết nối với một người trên facebook cá nhân. Người này có một cái tên rất kêu, ấn tượng vì đó là tên của một vị trướng bên Trung Quốc. Mình nghĩ là do quá yêu mến người đó nên nhân vật này mới chọn tên của họ làm tên cá nhân trên tài khoản của mình. Người này thì không có để ảnh chính mình, thông tin cá nhân cũng là để ở bên nước ngoài, học trường này kia rất nổi tiếng ở Mỹ. Không mấy làm lạ, vì những kiểu thông tin ảo này mình cũng tiếp xúc nhiều rồi, không có gì đáng quan tâm cả. Người này kết bạn với mình và gửi lời làm quen tầm 3-4 câu rồi lập tức muốn call video với mình luôn để nói chuyện.

Mình kiểu "Ủa cái người này nghĩ gì vậy nhỉ, người quen lâu chưa chắc tôi đã nói chuyện lai còn mới nói mấy câu mà đòi hỏi này nọ, hay chặn lẹ cho xong chuyện" - đó là cái suy nghĩ của mình khi tiếp sóng từ người đó. Nghĩ là làm, họ bấm nút call với mình luôn và đương nhiên là mình tắt đi rồi, nghĩ gì mà mình bấm máy dễ như thế được. Rồi người này nói

"Phải có nền tảng buổi đầu gặp gỡ thì mới có ở những lần tiếp theo nữa, chỉ 5p thôi cũng được"

...

Mình tắt máy và tắt thông báo luôn. Mình nghĩ là mới làm quen thì chẳng bao giờ có cái thể loại chuyện gì mà kể để trò chuyện với nhau được, nó kỳ sao ý. Mà lại còn chưa biết người ta nam nữ thế nào, tuổi tác ra sao... nếu bấm máy mà họ có ý đồ gì xấu thì ai đảm bảo được sự an toàn của mình. 

Nhưng không hiểu sao mọi người ạ, mình tối hôm đó chằn chọc suy nghĩ, không hiểu vì sao có người kết nối với mình mà lại còn muốn chia sẻ một vài điều gì đó của họ. Trước đây bạn chưa biết, mình làm gì cũng đều là một mình tự thân đi lên, tự làm tất cả, mình thấy điều này khó và mất thời gian rất nhiều, nhất là chuyện chưa có kinh nghiệm cuộc đời nữa nên mình luôn mong ước có một người thầy nào đó đến bên mình để hướng dẫn và giúp đỡ mình trên con đường mình muốn đi. Xong kèm theo chút mê tín nhè nhẹ, mình thì không tin vào mấy cái trả bài bói đâu, nhưng một vài lần lướt tik tok thì cứ thấy thông điệp người thầy đang đến và chỉ cần bạn mở lòng chào đón (mình đã thấy thông điệp đó ít nhất cũng phải 3 lần). Cũng nhiều thứ suy nghĩ trong đầu mình lắm luôn và nó cứ loanh quanh ở đó, mình chỉ nghĩ thôi chứ không có hướng gì để giải quyết. 

Mình đành hỏi bạn mình, kể lại và tường thuật như là mình nói với các bạn ở trên kia để nó cho mình cái lời khuyên gì đó. Và bạn mình nói là thực ra là mình đang quá đa nghi, người ta chỉ là muốn nói chuyện, nếu như mình không thích thì block còn nếu không thì cứ thử một lần xem sao, đa nghi quá cũng không tốt. Hơn nữa người ta cũng nói chuyện tử tế, chưa làm hại hay tổn thương gì đến mình cả...

Hmm... nghĩ thấy cũng đúng nên 2 ngày sau mình quyết định mở camera để trò chuyện cùng người đó. Và y như bạn mình nói, là do mình đa nghi quá mà thôi, người này là nam, lớn hơn mình tầm hơn chục tuổi gì đó, ngũ quan đẹp kiểu "mày râu nhẵn nhụi áo quần bảnh bao". Đó chính xác là hình tượng như vậy, vẻ ngoài rất thu hút người nhìn và thiện cảm. Người này nói cho mình một số kiến thức xã hội hay mà mình chưa từng nghe bao giờ và chưa bao giờ tiếp cận đến luôn. Người ta nói cho mình về các dạng người trên đời cần phải gặp và cách nhận dạng ra những con người đó. Không những thế người này còn gửi mình một list các bài học nội dung tương tự như thế qua cho mình, gọi là quà lần đầu gặp mặt. 

Bạn nghĩ sao? 

Nếu bạn đang là một người thiếu kiến thức, khao khát có được kiến thức mà bất ngờ được cho kiến thức, lại là thứ mà bạn chưa bao giờ xúc chạm, nó lại hay nữa thì bạn có nhận hay không? 

Mình là nhận trong sự biết ơn vô cùng vì được đón nhận những thứ tinh túy ấy.

Người đó bảo mình rằng, mỗi ngày hãy dành một chút ít thời gian để nghe file và học ngẫm nó để tăng trưởng trí tuệ bản thân của mình. Bớt bớt tập trung vào cái vỏ bề ngoài, hãy tập trung vào cái lõi bên trong. Ví như cây cối, nếu cái cây có lõi chắc thì gió thổi chiều nào nó cũng vẫn vững chãi, bất động. Nhưng nếu lõi rỗng mà vỏ đẹp thì rất nhanh đổ gục mà chẳng đem lại lợi ích gì cho cuộc đời này. Mình thấy điều người này nói hoàn toàn đúng, không có gì là sai cả, nó đều là những thứ tinh túy mà không phải ai cũng có thể nói và chia sẻ cho người khác được.

Một thời gian, mình nhận người này làm "anh" và làm một người "thầy". Có vấn đề gì khó khăn, vướng mắc mình đều hỏi người đó, các vấn đề của mình gặp cũng được giải quyết vô cùng nhanh chóng và dứt điểm. Người này dần có một ví trí quan trọng trong cuộc sống của mình ở thời điểm đó. Ảnh hưởng đến tư duy và lối sống của mình rất nhiều (trước mắt là những điều tích cực). Rất nhiều các bài học hay, châm ngôn sống và quan điểm cực kỳ xịn xò mọi người ạ.

Người ấy nói với mình "Học là chuyện cả đời nhưng học thế nào để mai kia có cái đích tốt đẹp mới khó". Con người sống trên đời đều phải đối mặt với "tiền, tình". Đối mặt được thì cần sự bản lĩnh nhất định của nó, không phải ai cũng làm được điều này. Có cả những người có tuổi và vị trí nhất định ngoài xã hội nhưng cũng còn chưa đối mặt và chưa "dám" làm điều đó - thực sự khó nhìn sự thật. Hãy học cách kết nối với con người, với một ví dụ đơn giản là một bé gái 10 tuổi một ngày livestream bán hàng cũng đã có thể kiếm 5tr một ngày, còn người đi làm chưa chắc đã được kết quả đó trong một ngày mà thậm trí bán mạng để đổi lấy 5tr một tháng. Tại sao e, bé kia làm được vì khả năng nó kết nối với con người tốt, nó biết nói chuyện, nó biết ban giao và các kỹ năng mềm nó tốt. Người đó nói bài học mình cần làm đó là tập cách đi kết nối với mọi người (và đó cũng là bài học xuyên suốt của mình luôn).

Câu chuyện sẽ không có gì cho đến khi người đó gợi ý cho mình cơ hội kiếm tiền. Và cái câu chuyện đó diễn biến thế nào, nỗi thất vọng của mình ra sao và lời cảnh tỉnh cho mọi người nhất là người trẻ như thế nào thì hãy sáng podcast nghe nhé (cơ bản là đánh máy mất thời gian mà đọc nhiều cũng không có cảm xúc khi nghe các bạn ạ).

Have a nice day <3

You Might Also Like

0 nhận xét