Lại là cái thái độ...


 


Hello xin chào bạn!


Chào mừng bạn đã đến với: "Blog tôi viết, tôi tâm sự"


Mình là Thanh Lê tác giả của blog này.


Một tuần trôi qua rồi và chúng ta tiếp tục được gặp lại nhau, chào nhau với câu chào thân thương. Hy vọng ngày hôm nay của bạn thật vui vẻ và an lạc nhé. Hôm nay mình sẽ tiếp tục nói về một chủ đề khá là hay, mình nghĩ nó hay bởi vì có thể nó sẽ giúp ích cho bạn về đối nhân xử thế, cách giao tiếp và quan trọng hơn đó là được mọi người tôn trọng.


Vấn đề được trình bày ngày hôm nay đó là "thái độ". Nó cực kỳ quan trọng mọi người ạ, không thể ngó lơ đi được đâu. Việc thành hay bại nó cũng nắm giữ then chốt đó. Trước khi vào thì mình sẽ kể cho mọi người một câu chuyện ngắn về nhóm học của mình. Hihi lần nào cũng là kể chuyện rồi mới nói, có khi nào nói xong mới kể chuyện được không nhỉ. Cách đó mình chưa có viết bao giờ, nhưng mình sẽ thử vào ngày nào đó. Còn hôm nay chỉ là viết theo thường lệ thôi nhé.


Khi học ở đại học các bạn sẽ được thầy cô phân chia và làm việc nhóm rất là nhiều. Học một môn ít nhất bạn sẽ được phân nhóm làm bài tập 1 lần hoặc nhiều hơn tùy thời lượng cũng như là cách thức học như thế nào. Có những môn có thể làm thuyết trình liên tục nhưng có những môn thì ngược lại. Vấn đề chung là chúng ta sẽ thường xuyên được "kết nối" với nhau bởi bài tập cô giao. Mình thì đang làm nhóm trưởng cho một nhóm nhỏ, đây là lần làm bài chung thứ 2 của nhóm mình. Trải qua lần thuyết trình đầu tiên, nhóm mình được cô nhận xét khá tốt và trình bày nội dung chu đáo, chi tiết, bắt mắt. Điều đó làm mình rất vui. Cũng đúng thôi, được khen thì phải vui chứ còn gì nữa. Nhưng lần này thì khác, vui hay không mình cũng chưa đoán được. Lần nào làm việc nhóm cũng vậy, là một người trưởng nhóm, mình luôn biết cách phân chia các thành viên ra làm nhiều ban nhỏ để dễ quản lí. Nó thường là 3 ban sau: ban nội dung, ban làm slide và ban MC thuyết trình. Mọi thứ rõ ràng và mọi người rất hài lòng với mình về cách làm việc đó. Trong mỗi ban mình sẽ chọn một thành viên "uy tín" nhất để làm trưởng ban.


Lần trước mình có trong ban MC rồi thì lần này mình phải thay đổi và các thành viên nhóm cũng thế. Trước làm rồi thì giờ phải làm cái khác để thay đổi cũng như là nhường cơ hội cho các thành viên còn lại. Giờ mình chuyển sang ban làm slide và có một vấn đề như sau. Ban này có 3 thành viên đã bao gồm cả mình, khi nhận được nội dung của ban nội dung chuyển sang thì chúng mình bắt đầu làm việc. Mình đã phân việc cụ thể và rõ ràng cho từng thành viên ban mình rồi. Và có một bạn đã làm xong và gửi cho mình rất sớm. Mình đánh giá khá cao cái tinh thần và ý thức của bạn ý. Nhưng có một vấn đề là bạn này làm rất ẩu, cẩu thả và trình bày cũng không được đẹp mắt. Mình có góp ý những chỗ chưa được và cần sửa cho bạn. Đương nhiên là với tinh thần đóng góp và xây dựng, mình không có chê, có trách hay là nói với chiều hướng tiêu cực. 


Rồi không hiểu sao bạn này vùng lên luôn khi mà nhận tin nhắn. Trả lời mình với một giọng điệu rất thái độ và bảo thủ. Mình không tiện để chụp và chia sẻ đoạn tin nhắn nhưng nội dung đại khái như sau. Mình có nói bạn điều chỉnh lại form chữ mỗi slide vì nó đang không đồng nhất; trang nhiều chữ, trang ít chữ, bố cục chưa đều; màu chữ khác nhau, độ giãn chữ cũng như thế; hình ảnh chưa được chỉnh sửa phù hợp;... sau đó mình có chỉ và điều chỉnh phương án cho bạn ý. Thế rồi bạn ý trả lời rất dài như sau, form chữ không hề chỉnh một chút nào vì mẫu slide tải trên mạng nó như thế, tại sao bạn trình bày dài nhiều chữ bởi vì lần trước có nhóm trình bày nhiều chữ, cô khen nên bây giờ mới làm như vậy. Chốt lại một câu cuối cùng đó là bạn ý không hề "lười".


Ủa rồi sao???


Mình đã nói gì làm bạn ý nghĩ rằng mình đang chê trách. Nói giọng bảo thủ như kia là thế nào vậy? Rồi bạn trả lời vậy ai trả lời lại bạn? Rồi có sửa hay là bốc hơi khỏi nhóm?


Mình thì nói thế thôi chứ mình rất kìm chế cảm xúc. Mình không muốn nặng lời với bất kỳ ai bởi vì chính bản thân mình cũng không thích điều đó. Mình cũng có nhắn lại và trao đổi mong bạn hiểu. Dòng tin nhắn cuối cùng bạn ý còn chưa đọc mọi người ạ. Có lẽ xong lần này mình cần phải xem xét lại các thành viên của nhóm, lọc đi những thành viên không phù hợp. Mình sẽ cảm thấy rất mệt khi mà chạy theo để giải thích một cái vấn đề rất nhỏ cho một người, trong khi người ấy không muốn tiếp thu, cãi cùn và thái độ. Cái nết nó quan trọng lắm nha mọi người ạ.


Làm việc ai cũng như vậy thôi. Ai cũng muốn được khen, không ai muốn bị chê cả. Nhưng trước khi nghe lời khen thì bạn cũng cần phải biết lắng nghe và sửa đổi. Bạn nghĩ cách của bạn làm tốt, bạn ok thì người khác họ cũng nghĩ như vậy. Không có sự thỏa thuận và quan điểm chung thì rất khó làm việc lâu dài. Mà đây không phải là việc của riêng ai, việc của cả nhóm, cả một tập thể và mục đích chung là tập thể. Mình nên làm nhiệm vụ tròn với trách nhiệm và bổn phận của mình. Thói bảo thủ sẽ giết chết bạn nếu để nó về lâu về dài.


Bạn còn nhớ cái trường hợp thái độ lồi lõm mà phần trước mình viết không?. Cái thái độ như vậy mình nói thật đến trong trường học bao dung, thấu hiểu nhau còn không chấp nhận được thì ra ngoài công ty làm việc, bạn làm việc dựa trên hợp đồng. Nếu cảm thấy không ổn thì có thể bị xa thải hoặc nghỉ việc bất cứ lúc nào. Các nhà tuyển dụng bây giờ người ta cũng muốn chọn người có thái độ tốt hơn là người giỏi chuyên môn mà thái độ không ra gì.


Phần hôm nay đến đây thôi, mình chỉ muốn mọi người hãy lấy nó làm bài học cho mình. Để có một tương lai tốt đẹp hơn. Nếu như có phần sau thì mình sẽ chia sẻ về cách giải tỏa nỗi ức chế khi gặp những loại người như kia nhé.


Chúc bạn một ngày vui vẻ!






You Might Also Like

0 nhận xét