Gà mờ đi làm (p5)



Lẽ ra là mình định để tuần sau nữa mới viết chuyên mục này, nhưng mà hôm nay mình cực kỳ bức xúc sau khi xem được một đoạn video ngắn trên tik tok của một chị gái up lên và mình cực kỳ là không thích và không đồng tình một chút nào. Thực ra nếu nói về một cá nhân nào đấy thì mình sẽ hạn chế nhưng mà khi nói chung chung, không tập trung vào một ai và có những cái thái độ cực kỳ toxic, mình rất sợ khi mà những bạn nhỏ hơn đang còn lửa nhiệt huyết mà xem được thì mình thật sự thấy lo lắng cho các bạn ý. Không cần biết mục đích của video là gì, là vui hay là nửa đùa nửa thật nhé. Mình cũng có chụp được 2 bức ảnh các bình luận bức xúc trong một video phản ánh về video đó, link của chị ấy mình cũng để ở đây. Mọi người có thể vào xem tham khảo để yên tâm hơn nhé.




Mình đang không tìm được video gốc của video đó ở đâu, nhưng nội dung như sau:


Đi làm sợ nhất mấy bé nhân viên mới kiểu...


"Ôi chị ơi thế hả chị?"


"Em chưa bao giờ gặp trường hợp này luôn ý"


"Thật ý chị nhờ, ui sợ thế"


Và sau đó biểu cảm của chị đó là "buồn nôn" đó mọi người.


Cũng chưa cần biết video đó để đùa hay góp vui hay gì nhưng mà mình thấy nếu như để một ai đó nhất là các bạn trẻ xem được, các em ý áp lực rồi có một suy nghĩ tiêu cực về công việc nơi công sở thì không ổn một chút nào. Mà nếu đây là trò đùa thật thì "chắc vui".


Môi trường nào cũng có những người này, người nọ và mọi người khi làm trong một nhóm, một bộ phận nào đó thì chắc hẳn ai cũng sẽ có ý thức để làm tốt và hoàn thành trách nhiệm và bổn phận công việc của mình. Nếu gắn kết tốt hơn nữa thì có thể trò chuyện thêm về  cuộc sống ngoài lề của nhau. Vì thế nên mọi người đừng có quá căng thẳng khi mà mình làm việc trong một công ty nào đó nhé, ai cũng đều là từ nhân viên mới mà thôi, quan trọng là mình thể hiện bản thân như thế nào.


Mình sẽ chia sẻ cho bạn nghe về câu chuyện đi làm của mình và bài học mình đúc rút ra khi làm việc.


(1) Thẳng thắn và chắc chắn ngay từ đầu



Đây là một điều cực kỳ quan trọng và nó sẽ thể hiện một phần cá tính của bạn. Dù là làm ở bất kỳ môi trường nào thì mình cũng thấy điều này là thực sự cần thiết. Nếu mà nói theo sơ đồ, quá trình bạn làm ở công ty thì nó khá là nhiều khâu. Đầu tiên là bạn phải tìm hiểu công ty đó, vị trí công việc định ứng tuyển, chuẩn bị CV cá nhân,..., sau đó là đi phỏng vấn, những thành viên phỏng vấn bạn sẽ là những người trực tiếp chấm điểm và ấn tượng với bạn từ khi bạn đến phỏng vấn, CV thì mình nghĩ họ không chú ý nhiều đâu, các tấm bằng cũng thế, quan trọng là họ xem và nhìn thái độ của bạn, cách bạn xử lí tình huống như thế nào. Thường là vào những phút cuối của buổi phỏng vấn thì các anh chị sẽ cho bạn thời gian để bày tỏ quan điểm và đưa ra các câu hỏi còn thắc mắc. Đây là khâu mình thấy quan trọng và cũng là hồi hộp nhất luôn ý, nhiều bạn sẽ trả lời là em không có câu hỏi gì thêm. Có người thì đa nghi, hỏi quá nhiều và thiếu trọng tâm, có người thì ít khéo léo chỉ hỏi về lương và thưởng như thế nào. Có người thì chia sẻ câu chuyện của mình khi nghỉ việc ở công ty cũ, nói về lí do với hy vọng công ty mới sẽ không mắc phải các lỗi như vậy và bla bla.... 


Stop.... bình tĩnh nào mọi người, đừng nóng vội như thế. Thẳng thắn là cái tốt, thể hiện mình cũng là cái tốt nhưng mà thứ gì quá đều không ổn nha. Làm gì thì mọi người cũng hãy biết đặt mình vào người khác, từ đó hãy nói sao cho hợp tình hợp ý và người nghe cảm thấy dễ chịu khi nghe bạn trình bày. Đừng có thái độ lồi lõm như cái cô gái từng là đồng nghiệp của mình bày tỏ quan điểm cá nhân mà mình "máu dồn lên não"🧠.


Đó cũng là một ý từ việc thẳng thắn thế nào, còn nữa những điều cần thẳng ngay từ đầu là nội dung công việc, nội dung hợp đồng lao động và trao đổi về giờ làm nếu bạn có thể. Mình đã trách bản thân rất nhiều và cũng bị cáu lên khi mà công ty đưa ra những quy định muộn và lúc đó gần như là mình chỉ còn phương án là đồng ý thôi. Ví dụ như là khi đi làm full time hay part time ở một công ty nào đó thì bạn sẽ đều được nhận hợp đồng lao động online hay offline từ công ty. Nhưng cá nhân mình thì làm đến một nửa chặng rồi thì công ty mới xin lỗi và gửi hợp đồng đó. Một câu xin lỗi thì cũng chỉ là xoa dịu thôi, chứ vấn đề khác trong quy định nếu mình làm được một nửa rồi dừng lại thì hỏi xem mình có làm nổi không. Không đồng tình thì cũng phải đồng tình thôi vì mình đã nhận công việc đó rồi (quan trọng là có làm thì mới có bát cơm ăn 🍚🍙🍘) . À lưu ý một chút, hãy chú ý với những công việc thoải mái thời gian, bởi vì có thể bạn sẽ bị sếp gọi bất cứ lúc nào kể cả khi không phải giờ hành chính (vì thời gian này linh hoạt😆). Bạn mình nó bị thế chứ trường hợp này thì mình chưa bị nhưng cũng muốn chia sẻ lại. Nội dung công việc cũng vậy nha, đừng để khi bị làm thêm việc nào đó rồi ngồi đó mà "Ủa chị", "Ủa em" nha. Không muốn cầm bát cơm chan nước mắt thì hãy chắc chắn những điều kia nhé.


(2) Hãy thấu hiểu 



Thấu hiểu ở đây là khả năng hiểu biết và nhận thức của bạn về một ai đó. Có thể là sếp, đồng nghiệp, cô lao công, chú bảo vệ, anh lau dọn gương kính, cô thu gom rác... Đùa chứ mình lại thấy thích tiếp xúc với những người như chú bảo vệ hoặc những người làm công tác dọn dẹp kia. Họ làm công việc rất cực, nếu không muốn nói là quá khổ, nhưng họ vẫn luôn lạc quan, vẫn luôn có tinh thần vui vẻ và luôn có những câu chuyện trải nghiệm cuộc đời cực kỳ hay và họ có thể chia sẻ với bạn bất cứ lúc nào. Nếu chưa thử thì bạn cứ dành thời gian một ngày để nói chuyện với họ mà xem, bạn sẽ có một cách nhìn rất khác về họ đấy. 


Khi con người kết nối với nhau nhiều hơn thì bạn sẽ biết được đối phương có tính cách như thế nào, thích điều gì, ghét điều gì mà quan điểm cuộc sống như thế nào. Thấu hiểu chỉ đơn giản là như vậy thôi. Còn việc bạn kết nối như thế nào thì đó là tùy cách của mỗi người, không có một công thức chung nào. Quan trọng là bạn hãy chân thành và chịu mở lòng, khi bạn mở lòng thì mọi thứ tự nhiên sẽ đến với bạn theo mong muốn. 


(3) Hãy chân thành, thật thà và công bằng



Biết là môi trường nào cũng có những thành phần này thành phần kia, nhưng thái độ của bạn quyết định bạn được làm trong môi trường như thế nào. Mình chưa tốt, chưa ổn thì đừng nói người khác. Mình còn đang sân si, mình còn đang ích kỷ, mình còn ghen ghét, đố kị thì cũng đừng cố nghĩ đến việc người khác hiểu và cảm thông cho mình. Chính mình phải thay đổi trước và thế giới xung quanh sẽ dần dần thay đổi theo bạn. 


Đừng gian dối, đừng lẻo miệng và cũng đừng chia sẻ cuộc sống nhiều quá (kể cả với những người bạn cho đó là người tốt). Cuộc đời luôn có xác xuất và miệng nói nhiều thì họa cũng từ đó mà ra. Khi không vừa lòng với ai thì cũng đừng tỏ thái độ rõ nét hoặc đi nói xấu người ta, nó sẽ gây sự tổn thương với họ và nghiệp cho mình. Cố gắng hít thở sâu và tránh lại gần họ khi không có việc cần thiết. Làm cùng nhau thì chắc chắn sẽ có những công việc cần nhau để xử lí, và tránh những việc không cần thiết để thêm mâu thuẫn. Tin tưởng là thành phần sân si, toxic thì kết quả của họ cũng chỉ ở mức đó thôi, đừng bận tâm nhiều. Hãy chân thành nhiều hơn và chân thành.


Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này bạn sẽ có một tư duy và trải nghiệm mới mẻ hơn về công việc của mình, hoặc chưa đi làm thì đó sẽ là một kinh nghiệm cho sau này.


Hẹn gặp bạn ở bài viết lần sau nhé !









You Might Also Like

0 nhận xét